Vì sao loại sơn đáy thuyền, tàu lại phải khác sơn thường
Ngày
xưa, một chiếc thuyền mới sơn, sau khi hạ thủy được ba tháng, tốc độ của thuyền
sẽ giảm đi 10% so với lúc mới hạ thủy. Tàu thuyền lưu hành sau nửa năm tốc độ
chỉ còn khoảng một nửa so với lúc mới hạ thủy.
Nguyên nhân của hiện tượng trên liệu
có phải do động cơ tàu thuyền bị hư hỏng hay do vỏ thuyền, tàu bị mục nát gây
nên chăng? cả hai yếu tố vừa nêu trên đều không phải.
Khi kéo tàu thuyền vào âu thuyền để
sửa chữa, toàn bộ đáy thuyền lộ ra khỏi mặt nước. Bấy giờngười ta mới rõ nguyên
nhân: phần đáy thuyền chìm dưới nước xuất hiện chi chít các“chùm gai góc”, và
chính các “chùm gai góc” này đã ngăn cản tàu thuyền lướt tới.
Chúng ta biết rằng trong nước đại
dương có nhiều loại sinh vật sống trôi nổi như: rong, sò, hà, trùng đục lỗ, khi
còn ở dạng ấu trùngchúng thường trôi nổi trên mặt biển. Khi gặp tàu thuyền
chúng lập tức bám vào đáy thuyền, lấy đáy thuyền làm “đất sống” hết ngày này
qua ngày khác. Đặc biệt ở các vùng biển nhiệt đới các loại sinh vật này càng
nhiều và phát triển càng nhanh.
Từ khi vỏ đáy
thuyền bị các “cư dân” này bám vào và phát triển, tốc độ chuyển động của thuyền
sẽ ngày càng chậm dần. Theo như tính toán chỉ cần 46% diện tích đáy tàu thuyền
có một lớp sinh vật dày 4mm thì phải tăng động lực của tàu thuyền lên 5% thì mới
duy trì được tốc độ chuyển động như cũ.
Chính vì vậy
người ta đã phải chọn cách sơn đáy tàu thuyền bằng loại sơn đặc biệt. Trong
loại sơn này có chứa một số" chất độc như: oxyt đồng (I), hợp chất có chứa
thủy ngân, hợp chất hữu cơ có chứa thiếc v.v... Vì lớp sơn có chứa các chất độc
như vậy nên khi các sinh vật có hại bám vào đáy thuyền, lập tức chúng bị chết
ngay và không thể bám vào đáy thuyền và phát triển, gây hại được.
Bây giờchắc các
bạn đã rõ sơn đáy thuyền có một số tác dụng đặc thù để ngăn chặn các sinh vật
có hại sống bám vào đáy thuyền.
Phản hồi của bạn đọc
Bài viết khác